คู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษา
ประจำภาคการศึกษาที่ 3/2562
1. นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในรายวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ประจำภาคการศึกษาที่ ๓/๒๕๖๒ ตามวันเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
2. นักศึกษาพบอาจารย์สายนิเทศตามช่องทางการติดต่อสื่อสารที่กำหนด (ช่องทางการติดต่อสื่อสาร Online เท่านั้น) เพื่อรับฟังการชี้แจงข้อตกลงในการมอบหมายงาน การติดตามงาน การตรวจงาน การประเมินผล การส่งงาน และการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาในสายนิเทศ
3. นักศึกษาปฏิบัติการฝึกประสบการณ์ฯ ตามใบงานที่อาจารย์สายนิเทศมอบหมายให้ โดยในใบงานจะมีการกำหนดกิจกรรมและระยะเวลาในการส่งงาน
4. นักศึกษาทุกคนต้องส่งงานและเข้ารับการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ฯ ให้แล้วเสร็จในสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกประสบการณ์ฯ
แนวปฏิบัติการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 3/2562 เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติที่บ้าน ทั้งนี้การฝึกฯ จะมีการมอบหมายงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ให้นักศึกษาไปสืบค้น และนำทักษะทางเทคโนโลยีมาใช้ในการฝึกฯ ซึ่งมีรายละเอียดและขั้นตอนในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาดังต่อไปนี้
1. ตารางกำหนดรูปแบบและการปฏิบัติงานของอาจารย์สายนิเทศและนักศึกษา
2. ใบงานหรือการมอบหมายงาน มีทั้งหมด 5 ใบงาน
3. การติดตามและประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษา
3.1 อาจารย์ประเมินและให้คะแนนนักศึกษาในระบบงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เว็บไซต์คณะ www.bba.ubru.ac.th (สามารถศึกษาการใช้ระบบได้จากคู่มือฝึกประสบการณ์ของอาจารย์นิเทศ)
3.2 นักศึกษาส่งเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ในระบบงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางเว็บไซต์คณะ www.bba.ubru.ac.th (สามารถศึกษาการใช้ระบบได้จากคู่มือฝึกประสบการณ์ของนักศึกษา)
4. การนิเทศฝึกประสบการณ์นักศึกษาสามารถใช้ช่องทางการติดต่อสื่อสารออนไลน์ได้โดยผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Line, Facebook Live, Google Hangout Meet, Zoom เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกเหมาะสมในการติดต่อสื่อสารระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
5. นักศึกษาจะต้องส่งงานทุกชิ้นตามที่อาจารย์มอบหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด
6. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาเป็นการฝึกประสบการณ์อยู่ที่บ้าน ดังนั้น ในภาคเรียนที่ 3/2563 จึงเป็นการฝึกทักษะ การปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดให้ก่อน หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ในภาคเรียนที่ 1/2563 นักศึกษาจะได้ฝึกประสบการณ์ระยะสั้นในหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย จึงจะสามารถออกผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สมบูรณ์ให้ได้
1. ตารางการปฏิบัติงาน (Time table)
สัปดาห์ที่
|
การปฏิบัติงาน
|
นักศึกษา
|
อาจารย์สายนิเทศ
|
1
(4 – 10 พ.ค. 63)
|
พบอาจารย์เพื่อรับมอบหมายงาน
|
- ชี้แจงข้อตกลงในการมอบหมายงาน การติดตามงาน การตรวจงาน การประเมินผล การส่งงาน และ การติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาใน สายนิเทศ
- แนะนำงานที่ต้องปฏิบัติ (ทั้ง 5 ใบงาน)
|
2
(11 – 17 พ.ค. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 1 :
การสืบค้นข้อมูล COVID-19
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 1 ให้ข้อเสนอแนะ
|
3
(18 – 24 พ.ค. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 2 :
ที่มา สถิติและผลกระทบ COVID-19
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 2 ให้ข้อเสนอแนะ
|
4
(25 – 31 พ.ค. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 3 :
นำเสนอ
- รูปเล่มรายงาน
- Power point
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 3 การนำเสนองานของนักศึกษา และให้ข้อเสนอแนะ
|
5
(1 – 7 มิ.ย. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 4 :
- Google Form
- นำเสนองานออนไลน์
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 4 ให้ข้อเสนอแนะ
|
6
(8 – 14 มิ.ย. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 5 :
วิเคราะห์การทำงานของตนเองตามกระบวนการ PDCA
- แก้ไขเล่มรายงานให้สมบูรณ์
- เตรียมไฟล์ Power point และเตรียมการนำเสนอ
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 5 ให้ข้อเสนอแนะ
|
7
(15 – 21 มิ.ย. 63)
|
- ส่งงานเล่มที่สมบูรณ์รวมทุกใบงานในระบบฝึกประสบการณ์
- นำเสนอ Power point
|
ตรวจงานให้ Feedback ประเมินผลและให้คะแนนตามเกณฑ์
|
2. ขั้นตอนการนิเทศนักศึกษา
1. อาจารย์ชี้แจงข้อตกลงในการมอบหมายงาน การติดตามงาน การตรวจงาน การประเมินผล การส่งงาน และการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาในสายนิเทศ
2. อาจารย์แจ้งเกณฑ์การวัดและประเมินผลแก่นักศึกษา ดังนี้
2.1. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 3/2562 คะแนนเต็ม 70 คะแนน มาจากคะแนนดังต่อไปนี้
รายละเอียดการประเมิลผล
|
เกณฑ์ประเมินผล
|
1. การสืบค้นข้อมูลจากงานที่มอบหมายโดยการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยประเมินจาก
1.1 วิธีการสืบค้น
1.2 การวิเคราะห์เนื้อหาหรือหัวข้อเพื่อทำการสืบค้น
1.3 ขั้นตอนหรือกระบวนการในการสืบค้น
2. ทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการนำมาจัดทำ วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลในการประชุมกลุ่ม ดังต่อไปนี้
2.1 ทดสอบทักษะด้าน Microsoft Word เช่น การใช้ฟอนต์ในการจัดทำเอกสาร รายงาน การจัดหน้า การกำหนดเลขหน้า เป็นต้น
2.2 Microsoft Excel เช่น วิเคราะห์ข้อมูลจากที่สืบค้นมาแล้วนำมาสร้างกราฟ สร้างตาราง เป็นต้น
2.3 Microsoft PowerPoint นำเสนอสิ่งที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา เช่น การสร้างงานนำเสนอในรูปกราฟฟิก Power Point Clip VDO หรือสื่อ Multimedia เป็นต้น
2.4 Google Form สร้างแบบสอบถามความต้องการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต
3. การประเมินผลจากใบงานที่มอบหมายรวมถึงการนำเสนอและการตอบคำถาม
|
10 คะแนน
10 คะแนน
10 คะแนน
20 คะแนน
20 คะแนน
|
2.2 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 1/2563 โดยการให้นักศึกษาเข้าฝึกงาน ในหน่วยงานที่กำหนดไว้ เช่น คณะฯ หน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย เป็นต้น คะแนนเต็ม 30 คะแนน (หมายเหตุ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 1/2563 อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19)
2.3 นักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 3/2562 จะออกเกรดเป็น I ไว้ก่อน แต่เมื่อนักศึกษาเข้ามาทำการฝึกประสบการณ์ฯ ในภาคเรียนที่ 1/2563 จึงจะสามารถออกเกรดที่สมบูรณ์ได้
3. อาจารย์รวบรวมและกรอกข้อมูลคะแนนการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ฯ ในระบบงานฝึกประสบการณ์ฯ ของคณะฯ ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด (ทั้งนี้ระยะเวลา จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด)
4. อาจารย์ทุกท่านสามารถเข้าไปศึกษาคู่มือการใช้ระบบฝึกประสบการณ์ฯ ในระบบงานฝึกประสบการณ์ฯ คณะฯ
3. การมอบหมายงาน/ใบงาน
ใบงานที่ 1
ระยะเวลา : วันที่มอบหมายงาน 4-10 พ.ค. 2563
: ส่งวันที่ 17 พ.ค. 2563
กิจกรรมที่มอบหมาย :
1. ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลในประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศและของโลกในปัจจุบัน“ผลกระทบของโรค Covid-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก” จำนวน 12-15 หน้า (ไม่รวมบรรณานุกรม)
2. การสืบค้นข้อมูลจะต้องถูกต้องตามหลักของงานสารบรรณ เช่น มีอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์
3. นักศึกษาส่งข้อมูลที่ค้นมาในรูปไฟล์ให้อาจารย์วันที่ 17 พ.ค. 2563
ใบงานที่ 2
ระยะเวลา : วันที่มอบหมายงาน 17 พ.ค. 2563
: ส่งวันที่ 24 พ.ค. 2563
กิจกรรมที่มอบหมาย :
1. ให้นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากหัวข้อที่มอบหมายให้ในสัปดาห์ที่ 1 โดยให้วิเคราะห์ตามหัวข้อดังนี้
1.1 ที่มาและความสำคัญของการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 พิมพ์ด้วยโปรแกรม Word จำนวน 1 - 2 หน้า เว้นหัวกระดาษ 1.5 นิ้ว เว้นท้ายกระดาษ 1 นิ้ว กั้นหน้า 1.5 นิ้ว กั้นหลัง 1 นิ้ว หัวข้อหลักใช้ฟอนต์ ThaiSarabun PSK 20 หัวข้อรองใช้ฟอนต์ ThaiSarabun PSK 18 รายละเอียด ในเนื้อหาใช้ฟอนต์ ThaiSarabun PSK 16
1.2 สถิติ/ตัวเลขที่แพร่ระบาดของ Covid-19 โดยให้นักศึกษาใช้โปรแกรม Excel ในการทำกราฟหรือตารางเพื่อนำเสนอข้อมูลทางสถิติ จำนวน 3 – 5 หน้า
1.3 ผลกระทบของ Covid-19 ต่อวิถีการดำเนินชีวิต, สภาพเศรษฐกิจ, และทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้น ให้นักศึกษาใช้โปรแกรม Word พิมพ์ตามปกติ จำนวน 5 – 7 หน้า
2. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานตามหัวข้อที่ 1 ในรูปแบบไฟล์งานรูปแบบ word และ PDF แล้วนำส่งอาจารย์ในวันที่ 24 พ.ค. 2563
ใบงานที่ 3
ระยะเวลา : วันที่มอบหมายงาน 24 พ.ค. 2563
: ส่งวันที่ 31 พ.ค. 2563
กิจกรรมที่มอบหมาย :
1. ให้นักศึกษานำเสนองานออนไลน์ผลการสืบค้นและวิเคราะห์งานที่มอบหมายในใบงานที่ 2 โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ทักษะด้าน Computer เช่น
1.1 การนำเสนอข้อมูลในเชิงสถิติ/ตัวเลข เช่น กราฟ ตาราง ฯลฯ
1.2 การนำเสนอข้อมูลในแบบ Power point หรือสื่อ Multimedia รูปแบบต่าง ๆ
โดยนักศึกษานำเสนองานอาจารย์ผ่านระบบออนไลน์ ในวันที่ 31 พ.ค. 2563
2. นักศึกษานำงานกลับไปปรับปรุง/พัฒนาตามที่อาจารย์แนะนำ เพื่อนำไปจัดทำงานที่สมบูรณ์ต่อไป
ใบงานที่ 4
ระยะเวลา : วันที่มอบหมายงาน 31 พ.ค. 2563
: ส่งวันที่ 7 มิ.ย. 2563
กิจกรรมที่มอบหมาย :
1. นักศึกษาสร้าง Google Form แบบสอบถามความต้องการพัฒนาทักษะเพื่อการทำงานในอนาคต ในด้าน 1) วิชาการ 2) คอมพิวเตอร์ 3) ภาษาอังกฤษ 4) คุณธรรมจริยธรรม และ 5) มนุษยสัมพันธ์ โดยเป็นแบบ Likert Scale 5 ระดับ คือ มากที่สุด (5 คะแนน) มาก (4 คะแนน) ปานกลาง (3 คะแนน) น้อย (2 คะแนน) และน้อยที่สุด (1 คะแนน) แล้วเก็บข้อมูลจากเพื่อนนักศึกษาชั้นปีเดียวกัน จำนวน 5 คน ทำการประมวลผล วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย แล้วเขียนรายงานและแนบหลักฐานภาพถ่ายหน้าจอ Google Form แนบท้ายต่อในเล่มรายงาน และส่งไฟล์ใบงานที่ 4 วันที่ 7 มิ.ย. 2563
ใบงานที่ 5
ระยะเวลา : วันที่มอบหมายงาน 7 มิ.ย. 2563
: ส่งวันที่ 14 มิ.ย. 2563
กิจกรรมที่มอบหมาย :
1. นักศึกษาวิเคราะห์ตนเองตามกระบวนการ PDCA โดยการนำเสนอในรูปแบบ Power point และปากเปล่าผ่านระบบออนไลน์ ในวันที่ 14 มิ.ย. 2563 ดังนี้
1.1 Plan นักศึกษาได้วางแผนการปฏิบัติใบงานทั้ง 5 ใบงาน อย่างไร
1.2 Do นักศึกษาลงมือปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้อย่างไร
1.3 Check นักศึกษามีการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานอย่างไร มีการปรึกษาอาจารย์สายนิเทศ
อย่างไรบ้าง
1.4 Adjust นักศึกษาได้มีแนวทางในการพัฒนาทักษะตนเองอย่างไรเพื่อสามารถนำไปใช้
ปฏิบัติงานในองค์การได้จริง
2. นักศึกษาส่งไฟล์งานที่เป็นเล่มรายงานสมบูรณ์ โดยไฟล์งานนำเสนอให้อยู่ในรูปแบบ word และ PDF แก่อาจารย์นิเทศ ในวันที่ 14 มิ.ย. 2563 เพื่อจะได้ดำเนินการประเมินผลในลำดับต่อไป
คู่มือการเข้าใช้ระบบฝึกประสบการณ์สำหรับนักศึกษา
1. เข้าเว็บไซต์คณะ www.bba.ubru.ac.th เลือกเมนู ระบบฝึกประสบการณ์
กรอก Username และ Password เพื่อเข้าสู่ระบบ
เลือกเข้าระบบฝึกประสบการณ์
นักศึกษาต้องปรับปรุงข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน
2. การบันทึกการปฏิบัติงานเลือกเมนู บันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
กรอกข้อมูล บันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน/ประจำสัปดาห์
หมายเหตุ นักศึกษาต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องสมบูรณ์
เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว คลิกปุ่ม บันทึกข้อมูล เพื่อบันทึกการปฏิบัติงาน
หมายเหตุ
การโพสต์คลิปขนาดไฟล์ต้องไม่เกิน 5 MB หรือ ความยาวคลิปไม่เกิน 2 นาที
3. แสดงข้อมูลรายการบันทึกการปฏิบัติงาน
เลือกเมนู รายการบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
แสดงข้อมูลรายการที่บันทึกการปฏิบัติงาน
การลบข้อมูล คลิกเลือกที่ คอลัมน์ ลบ โดยคลิกที่ ภาพ ของแต่ละรายการที่ต้องการลบ คลิก OK ถ้าต้องการลบ
การแก้ไขข้อมูล คลิกที่คอลัมน์แก้ไข ของแต่ละรายการที่ต้องการแก้ไข จากนั้นกรอกข้อมูลที่ต้องการแก้ไขให้ครบถ้วน แล้วกดปุ่ม บันทึกข้อมูล
4. การส่งข้อความติดต่ออาจารย์สายนิเทศ
คู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษา
ประจำภาคการศึกษาที่ 3/2562
1. นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในรายวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ประจำภาคการศึกษาที่ ๓/๒๕๖๒ ตามวันเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
2. นักศึกษาพบอาจารย์สายนิเทศตามช่องทางการติดต่อสื่อสารที่กำหนด (ช่องทางการติดต่อสื่อสาร Online เท่านั้น) เพื่อรับฟังการชี้แจงข้อตกลงในการมอบหมายงาน การติดตามงาน การตรวจงาน การประเมินผล การส่งงาน และการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาในสายนิเทศ
3. นักศึกษาปฏิบัติการฝึกประสบการณ์ฯ ตามใบงานที่อาจารย์สายนิเทศมอบหมายให้ โดยในใบงานจะมีการกำหนดกิจกรรมและระยะเวลาในการส่งงาน
4. นักศึกษาทุกคนต้องส่งงานและเข้ารับการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ฯ ให้แล้วเสร็จในสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกประสบการณ์ฯ
แนวปฏิบัติการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 3/2562 เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติที่บ้าน ทั้งนี้การฝึกฯ จะมีการมอบหมายงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ให้นักศึกษาไปสืบค้น และนำทักษะทางเทคโนโลยีมาใช้ในการฝึกฯ ซึ่งมีรายละเอียดและขั้นตอนในการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาดังต่อไปนี้
1. ตารางกำหนดรูปแบบและการปฏิบัติงานของอาจารย์สายนิเทศและนักศึกษา
2. ใบงานหรือการมอบหมายงาน มีทั้งหมด 5 ใบงาน
3. การติดตามและประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษา
3.1 อาจารย์ประเมินและให้คะแนนนักศึกษาในระบบงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เว็บไซต์คณะ www.bba.ubru.ac.th (สามารถศึกษาการใช้ระบบได้จากคู่มือฝึกประสบการณ์ของอาจารย์นิเทศ)
3.2 นักศึกษาส่งเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ในระบบงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางเว็บไซต์คณะ www.bba.ubru.ac.th (สามารถศึกษาการใช้ระบบได้จากคู่มือฝึกประสบการณ์ของนักศึกษา)
4. การนิเทศฝึกประสบการณ์นักศึกษาสามารถใช้ช่องทางการติดต่อสื่อสารออนไลน์ได้โดยผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Line, Facebook Live, Google Hangout Meet, Zoom เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกเหมาะสมในการติดต่อสื่อสารระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
5. นักศึกษาจะต้องส่งงานทุกชิ้นตามที่อาจารย์มอบหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด
6. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาเป็นการฝึกประสบการณ์อยู่ที่บ้าน ดังนั้น ในภาคเรียนที่ 3/2563 จึงเป็นการฝึกทักษะ การปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดให้ก่อน หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ในภาคเรียนที่ 1/2563 นักศึกษาจะได้ฝึกประสบการณ์ระยะสั้นในหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย จึงจะสามารถออกผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่สมบูรณ์ให้ได้
1. ตารางการปฏิบัติงาน (Time table)
สัปดาห์ที่
|
การปฏิบัติงาน
|
นักศึกษา
|
อาจารย์สายนิเทศ
|
1
(4 – 10 พ.ค. 63)
|
พบอาจารย์เพื่อรับมอบหมายงาน
|
- ชี้แจงข้อตกลงในการมอบหมายงาน การติดตามงาน การตรวจงาน การประเมินผล การส่งงาน และ การติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาใน สายนิเทศ
- แนะนำงานที่ต้องปฏิบัติ (ทั้ง 5 ใบงาน)
|
2
(11 – 17 พ.ค. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 1 :
การสืบค้นข้อมูล COVID-19
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 1 ให้ข้อเสนอแนะ
|
3
(18 – 24 พ.ค. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 2 :
ที่มา สถิติและผลกระทบ COVID-19
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 2 ให้ข้อเสนอแนะ
|
4
(25 – 31 พ.ค. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 3 :
นำเสนอ
- รูปเล่มรายงาน
- Power point
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 3 การนำเสนองานของนักศึกษา และให้ข้อเสนอแนะ
|
5
(1 – 7 มิ.ย. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 4 :
- Google Form
- นำเสนองานออนไลน์
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 4 ให้ข้อเสนอแนะ
|
6
(8 – 14 มิ.ย. 63)
|
ลงมือปฏิบัติใบงานที่ 5 :
วิเคราะห์การทำงานของตนเองตามกระบวนการ PDCA
- แก้ไขเล่มรายงานให้สมบูรณ์
- เตรียมไฟล์ Power point และเตรียมการนำเสนอ
|
ติดตามและให้คำแนะนำออนไลน์
ตรวจงานตามใบงานที่ 5 ให้ข้อเสนอแนะ
|
7
(15 – 21 มิ.ย. 63)
|
- ส่งงานเล่มที่สมบูรณ์รวมทุกใบงานในระบบฝึกประสบการณ์
- นำเสนอ Power point
|
ตรวจงานให้ Feedback ประเมินผลและให้คะแนนตามเกณฑ์
|
2. ขั้นตอนการนิเทศนักศึกษา
1. อาจารย์ชี้แจงข้อตกลงในการมอบหมายงาน การติดตามงาน การตรวจงาน การประเมินผล การส่งงาน และการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาในสายนิเทศ
2. อาจารย์แจ้งเกณฑ์การวัดและประเมินผลแก่นักศึกษา ดังนี้
2.1. การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 3/2562 คะแนนเต็ม 70 คะแนน มาจากคะแนนดังต่อไปนี้
รายละเอียดการประเมิลผล
|
เกณฑ์ประเมินผล
|
1. การสืบค้นข้อมูลจากงานที่มอบหมายโดยการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยประเมินจาก
1.1 วิธีการสืบค้น
1.2 การวิเคราะห์เนื้อหาหรือหัวข้อเพื่อทำการสืบค้น
1.3 ขั้นตอนหรือกระบวนการในการสืบค้น
2. ทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการนำมาจัดทำ วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลในการประชุมกลุ่ม ดังต่อไปนี้
2.1 ทดสอบทักษะด้าน Microsoft Word เช่น การใช้ฟอนต์ในการจัดทำเอกสาร รายงาน การจัดหน้า การกำหนดเลขหน้า เป็นต้น
2.2 Microsoft Excel เช่น วิเคราะห์ข้อมูลจากที่สืบค้นมาแล้วนำมาสร้างกราฟ สร้างตาราง เป็นต้น
2.3 Microsoft PowerPoint นำเสนอสิ่งที่ได้ไปศึกษาค้นคว้ามา เช่น การสร้างงานนำเสนอในรูปกราฟฟิก Power Point Clip VDO หรือสื่อ Multimedia เป็นต้น
2.4 Google Form สร้างแบบสอบถามความต้องการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต
3. การประเมินผลจากใบงานที่มอบหมายรวมถึงการนำเสนอและการตอบคำถาม
|
10 คะแนน
10 คะแนน
10 คะแนน
๒0 คะแนน
๒0 คะแนน
|
2.2 การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 1/2563 โดยการให้นักศึกษาเข้าฝึกงาน ในหน่วยงานที่กำหนดไว้ เช่น คณะฯ หน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย เป็นต้น คะแนนเต็ม 30 คะแนน (หมายเหตุ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 1/2563 อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19)
2.3 นักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียนที่ 3/2562 จะออกเกรดเป็น I ไว้ก่อน แต่เมื่อนักศึกษาเข้ามาทำการฝึกประสบการณ์ฯ ในภาคเรียนที่ 1/2563 จึงจะสามารถออกเกรดที่สมบูรณ์ได้
3. อาจารย์รวบรวมและกรอกข้อมูลคะแนนการประเมินผลการฝึกประสบการณ์ฯ ในระบบงานฝึกประสบการณ์ฯ ของคณะฯ ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด (ทั้งนี้ระยะเวลา จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด)
4. อาจารย์ทุกท่านสามารถเข้าไปศึกษาคู่มือการใช้ระบบฝึกประสบการณ์ฯ ในระบบงานฝึกประสบการณ์ฯ คณะฯ
3. การมอบหมายงาน/ใบงาน
ใบงานที่ 1
ระยะเวลา : วันที่มอบหมายงาน 4-10 พ.ค. 2563
: ส่งวันที่ 17 พ.ค. 2563
กิจกรรมที่มอบหมาย :
1. ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลในประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศและของโลกในปัจจุบัน“ผลกระทบของโรค Covid-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก” จำนวน 12-15 หน้า (ไม่รวมบรรณานุกรม)
2. การสืบค้นข้อมูลจะต้องถูกต้องตามหลักของงานสารบรรณ เช่น มีอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์
3. นักศึกษาส่งข้อมูลที่ค้นมาในรูปไฟล์ให้อาจารย์วันที่ 17 พ.ค. 2563
ใบงานที่ 2
&n